13 July 2013

ประเทศ N 11 คืออะไร แล้วเกี่ยวอะไรกับ BRIC หรือไม่

ประเทศ N 11 คืออะไร แล้วเกี่ยวอะไรกับ BRIC หรือไม่

ขณะอ่าน Article เกี่ยวกับ Consumer Trends ในปี 2013 อยู่ ก็สะดุดกับคำๆนึงค่ะ นั่นคือคำว่า ประเทศ N11 เอ๋... ปกติก็ได้ยินแต่คำว่า BRIC (Brazil, Russia, India and China) นี่นา แล้วไอเจ้า N11 นี่มันคืออะไรกัน ไม่เคยได้ยินมาก่อน  วันนี้ ลองมาทำความรู้จักกับเจ้าพวกประเทศ N11 ด้วยกันนะคะ

ความจริง นิยามของ N11 เกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งนิยามโดย Goldman Sachs (multinational investment banking firm) ของอเมริกา ผู้ให้กำเนิดนิยามคำว่า BRIC เช่นเดียวกัน

ประเทศ N11 คืออะไร
N 11 หรือ Next 11 Countries ประกอบด้วย บังกลาเทศ, อียิปต์, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, เกาหลีใต้, เม็กซิโก, ไนจีเรีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์, ตุรกี และ เวียดนาม (แง่ว... ไม่มีพี่ไทยซะงั้น)

ประเทศ N11 สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และ ประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่ โดยกลุ่มแรกจะเน้นเรื่องการส่งออกวัตถุดิบ ในขณะที่ประเทศอุตสาหกรรมใหม่ จะมีกำลังการผลิตที่มากและส่งออกพวกเครื่องจักร
จากการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประเทศ N11 รวมถึง BRIC และ ประเทศเจ้าโลกเก่าอย่างสหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น สามารถสรุปเหตุผลที่ประเทศ N11 ได้รับความสนใจจากหลายๆ สำนักได้ โดยหลักๆคือเรื่องของ
1.    จำนวนประชากรที่มหาศาล และการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากฐานประชากรที่มีจำนวนมากอยู่แล้ว อัตราการเติบโตที่มากกว่า จะทำให้ประเทศ N11 เหล่านี้ แซงหน้าประเทศมหาอำนาจเก่าได้ในไม่ช้า และจากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ประเทศ N11 ถูกมองว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ หรือขุมทรัพย์ใหม่นั่นเอง หรือในแง่ของ Supply อาจถูกมองว่าเป็นแหล่งทรัพยากรแรงงานได้เช่นเดียวกัน
2.  อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ สังเกตได้ว่าประเทศ N11 มีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่ค่อนข้างสูงถึงสูงมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจที่ดี

อย่างไรก็ตาม หากสังเกตจากรายชื่อประเทศ N11 จะเห็นว่าค่อนข้างที่จะมีการผสมผสานทางวัฒนธรรมภายในประเทศสูง และมีเรื่องของการไม่มั่นคงทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องพอสมควร ดังนั้นการเข้าไปฉกชิงโอกาสในประเทศดังกล่าว ควรที่จะมีการศึกษาประเทศนั้นๆอย่างดี


*highlight สีเหลือง คือประเทศ BRIC
*highlight สีแดง คือประเทศมหาอำนาจเก่า
*สีฟ้า พี่ไทย ไม่ได้เกี่ยวอะไร ใส่มาให้ดูเฉยๆ
Source http://www.indexmundi.com/g/r.aspx?v=24 , information as of 1 January 2012


Reference; 


No comments:

Post a Comment